นอกเหนือจากโจทย์สร้างการเติบโตด้านรายได้และกระจายนักท่องเที่ยวไปยังเมืองรองแล้ว การสร้างภาพจำใหม่ๆ ให้แก่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยถือเป็นหนึ่งในโจทย์สำคัญที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)ให้ความสำคัญ
นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด ททท. เกี่ยวกับทิศทางแผนการสื่อสารการตลาดของประเทศไทย ในปี 2562 เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวกลุ่มคุณภาพให้เข้ามาจับจ่ายใช้สอยอย่างต่อเนื่องและหลากหลาย โดยจะทำการโปรโมท 5 หมวด คือการท่องเที่ยวเชิงอาหาร, เชิงวัฒนธรรม, วิถีชีวิต, ศิลปหัตถกรรม และการท่องเที่ยวเชิงกีฬา ทั้งนี้จะอยู่ภายใต้แคมเปญ Open to the New Shades ซึ่งยังคงอยู่ในแก่นหลักก็คือ Amazing Thailand เช่นเดิม
ย้ำไทยจะจะเป็น Sport Destination แห่งใหม่ของโลก
ตัวที่มาแรงจริงๆ ในปี 2562 ก็คือ การท่องเที่ยวเชิงกีฬา หรือ Sport Tourism และ การท่องเที่ยวเชิงอาหาร หรือ แกสโตรโนมีทัวริซึม เพราะการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เป็นที่รับรู้ของนักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่แล้วว่าไทยเราแข็งแรงในด้านนี้
โดยการทท่องเที่ยวในเชิงกีฬานั้น ธเนศวร์ บอกว่า ประเทศไทยจะมีการแข่งขันกีฬาต่างๆ มากมายหลายรายการ ดังนั้นในเดือนตุลาคม 2561 นี้จะเป็นช่วงคิกออฟสำคัญของการท่องเที่ยวด้านกีฬาของไทยว่าเราเป็น Sport Destination แห่งใหม่ของโลก
มุ่งขาย 4 กีฬายอดฮิต
ทั้งนี้ ททท. ได้มองถึงกีฬา 4 ประเภทที่สามารถจะส่งเสริมและต่อยอดการท่องเที่ยวได้ ก็คือ มวยไทย, วิ่งมาราธอน, จักรยานประเภทต่างๆ และกีฬากอล์ฟ
สำหรับกีฬากอล์ฟ เป็นกีฬาที่ ททท.โปรโมทมาอย่างต่อเนื่อง โดยศักยภาพของสนามกอล์ฟในประเทศไทย มีความสามารถในการจัดรายการแข่งขันใหญ่ๆ ได้ ประกอบกับนักกอล์ฟมืออาชีพของไทยหลายคนมีชื่อเสียงระดับโลก โดยเฉพาะ โปรเม เอริยา จุฑากาล ซึ่งก่อนหน้านี้ ททท. ได้แต่งตั้งให้เป็นทูตการท่องเที่ยวเชิงกีฬากอล์ฟไปแล้ว
และ ททท. มีแผนที่จะหารือกับการกีฬาแห่งประเทศไทย เกี่ยวกับการพิจารณาโปรแกรมการจัดการแข่งขันกีฬาระดับชาติ รวมไปถึงกีฬาระดับนานาชาติรายการใหญ่ของโลก เพื่อ ททท. จะได้นำแผนการดังกล่าวมาต่อยอดวางแผนการตลาดการท่องเที่ยวต่อไป
ที่มา : หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ